Chiến lược hình thành chuỗi dịch vụ logistics chuyên sâu
Hải Phòng là địa phương duy nhất ở miền Bắc. Hội tụ 5 phương thức vận tải (đường biển, đường sông, đường sắt, đường bộ và hàng không) cùng hệ thống cảng biển lớn. Những lợi thế khác biệt, riêng có của thành phố đã và đang phát huy tốt vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy dịch vụ logistics.
Ngành dịch vụ quan trọng
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng. Thành phố luôn xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế thành phố. Đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Thành phố luôn phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao. Gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại. Phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.
Chiến lược hình thành chuỗi dịch vụ logistics chuyên sâu gồm:
Thành phố tập trung đầu tư nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Kết nối các trung tâm kinh tế lớn trong Vùng đồng bằng sông Hồng. Các khu công nghiệp, khu đô thị, các vùng biển và cảng biển.
Đến nay, hệ thống cảng biển của thành phố gồm 5 khu bến chính. Với 52 cảng biển thuộc danh mục cảng biển Việt Nam (với 98 cầu, dài khoảng 14.178,5m). Nổi bật là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu container lên tới trên 200.000 DWT. Từ tháng 5/2018, các bến số 1 và 2 của cảng Lạch Huyện đưa vào hoạt động. Nâng cao năng lực thông qua hàng hóa của cảng biển Hải Phòng. Các bến số 3, 4, 5, 6, 7, 8 đang được đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng.
Từ năm 2023, Hải Phòng đã triển khai mô hình “Kết nối thủ tục giấp phép kinh doanh có điều kiện” . Nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đổi mới hình thức hỗ trợ doanh nghiệp nộp được hồ sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính. Đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Ứng dụng tối đa công nghệ số trong giải quyết công việc. Các thủ tục hành chính không cần thiết đã được cắt giảm.
Còn đó thách thức trong việc thực hiện chiến lược hình thành chuỗi dịch vụ logistics chuyên sâu
Hệ thống các doanh nghiệp cảng, kho bãi, vận tải còn nhỏ lẻ, hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp. Dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh về giá, làm giảm hiệu quả về mặt tổng thể. Hải Phòng vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp logistics đủ lớn về quy mô. Về tầm ảnh hưởng đối với các hãng tàu, các nhà sản xuất, xuất nhập khẩu nên mới chủ yếu dừng lại ở mức thu gom hàng thuê cho các hãng nước ngoài. Trong khi đó, thành phố có hơn 30 công ty, tập đoàn logistics đa quốc gia đang hoạt động như ONE, Maersk-line, Mitsui O.S.K line, APL… Chiếm tới 75-80% thị phần logistics của Hải Phòng. Đây chính là những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp logistics trong nước phải đối mặt.
Cùng đó, chất lượng dịch vụ logistics chưa được cải thiện nhiều. Tại Hải Phòng, phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn là chủ yếu. Trong khi những loại hình vận tải chi phí thấp như đường sắt, đường thủy nội địa chưa phát huy được hiệu quả dẫn đến chi phí cao. Làm giảm chất lượng dịch vụ logistics, tiềm ẩn nguy cơ về ùn tắc giao thông. Nguồn nhân lực logistics hiện tại của Hải Phòng cũng chỉ đáp ứng khoảng 40-45% nhu cầu thị trường.
Chiến lược hình thành chuỗi dịch vụ chuyên sâu, hiện đại
Việt Nam cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số quốc gia cho ngành logistics. Đồng thời, ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong ngành logistics. Điều này giúp khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các giải pháp công nghệ logistics mới. Giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp trên con đường phát triển đổi mới sáng tạo.
Theo đại diện Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương. Thành phố Hải Phòng tăng cường thu hút đầu tư, hoàn thiện hạ tầng logistics theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tập trung phát triển, hiện đại hóa cảng biển, dịch vụ logistics. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thành bến cảng còn lại tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Thành phố đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, hình thành các chuỗi dịch vụ logistics chuyên sâu, hiện đại và thông minh. Cùng đó, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng logistics trọng điểm. Đa dạng hóa, thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng logistics trọng điểm bằng nhiều cách. Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập.