Thủ tướng phê duyệt dự án nâng cấp sân bay Cà Mau với tổng vốn 2.400 tỷ đồng

Thủ tướng phê duyệt dự án nâng cấp sân bay Cà Mau với tổng vốn 2.400 tỷ đồng

Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án nâng cấp sân bay Cà Mau. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 2.400 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai trong 18 tháng. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không trong khu vực.

Đầu tư từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau được thực hiện bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV). Mục tiêu chính là cải thiện khả năng tiếp nhận máy bay lớn như Airbus A320 và A321. Dự án cũng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội cho tỉnh Cà Mau. Đồng thời, nó bảo đảm an ninh quốc phòng trong khu vực.

Quy mô và nội dung dự án

Dự án mở rộng sân bay Cà Mau bao gồm nhiều hạng mục quan trọng. Một trong những hạng mục chính là xây dựng đường băng mới kích thước 2.400m x 45m. Điều này giúp sân bay có thể khai thác máy bay Airbus A320 và A321. Ngoài ra, sẽ có đường lăn nối giữa đường băng và sân đỗ máy bay, kích thước 128m x 15m, cùng 5 đường lăn chờ.

Thủ tướng phê duyệt dự án nâng cấp sân bay Cà Mau với tổng vốn 2.400 tỷ đồng
Thủ tướng phê duyệt dự án nâng cấp sân bay Cà Mau với tổng vốn 2.400 tỷ đồng

Hệ thống sân đỗ cũng được mở rộng, với khu vực phía nam kích thước 182m x 112,5m. Diện tích này đủ chỗ cho ba máy bay Airbus A320 hoặc A321. Nhà ga hành khách sẽ được cải tạo và nâng cấp. Công suất thiết kế là 500.000 hành khách mỗi năm, có thể mở rộng lên 1 triệu hành khách khi cần. Nhà ga có diện tích khoảng 2.668m², tổng diện tích sàn đạt 4.200m², với 2 tầng và chiều cao khoảng 9,5m.

Ngoài các công trình chính, dự án còn bao gồm nhiều hạng mục phụ trợ như đường giao thông kết nối. Dự án cũng sẽ xây dựng nhà xe ngoại trường, trạm khẩn cấp cứu hỏa, hàng rào an ninh và đường vành đai.

Nguồn vốn và tiến độ thực hiện dự án

Vốn đầu tư cho dự án này sẽ được sử dụng hoàn toàn từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV. Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án là 18 tháng sau khi Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch. Kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh cũng có trách nhiệm kiểm tra và giám sát tiến độ thực hiện dự án của ACV.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải. Họ sẽ hướng dẫn ACV trong việc xử lý các tài sản kết cấu hạ tầng hiện tại tại sân bay Cà Mau. Điều này đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công.

Sân bay Cà Mau hiện tại

Sân bay Cà Mau hiện chỉ tiếp nhận được các loại máy bay nhỏ. Nhà ga hành khách của sân bay được thiết kế với công suất 200.000 hành khách mỗi năm. Nó có khả năng phục vụ 150 hành khách mỗi giờ cao điểm. Sân bay hiện có một đường băng dài 1.500m và rộng 30m. Điều này cho phép khai thác các loại máy bay như ATR 72 và máy bay Embraer E190.

Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cho giai đoạn 2021-2030, sân bay Cà Mau sẽ nâng cấp lên cấp 4C theo tiêu chuẩn của ICAO. Sân bay cũng sẽ được nâng cấp thành sân bay quân sự cấp II. Công suất khai thác ước tính khoảng 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay sẽ có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn, như Airbus A320 và A321, thay vì chỉ các loại máy bay nhỏ như ATR 72 và Embraer E190 như hiện tại..

Thủ tướng phê duyệt dự án nâng cấp sân bay Cà Mau với tổng vốn 2.400 tỷ đồng
Thủ tướng phê duyệt dự án nâng cấp sân bay Cà Mau với tổng vốn 2.400 tỷ đồng

Kết luận

Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho địa phương mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Khi hoàn thành, sân bay Cà Mau sẽ có khả năng phục vụ nhiều loại máy bay lớn, từ đó nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa. Điều này cũng sẽ tạo động lực cho các hoạt động thương mại và đầu tư trong tương lai.

Xem thêm

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hà Nội đi Valenzuela

Booking tải hàng không từ Hà Nội đi EU