Giải pháp kiểm soát nhiệt độ vận chuyển hàng không
Trong chuỗi cung ứng hàng lạnh, đôi khi người quản trị sẽ gặp rắc rối trong trường hợp cần giao hàng nhanh. Gấp trong 1 hay 2 ngày đối với hàng hóa cần kiểm soát nhiệt độ. Trong trường hợp này, phương thức vận tải phù hợp nhất là vận chuyển hàng không.
Nhưng làm thế nào để bảo quản hàng hóa ở nhiệt độ thích hợp lại là thử thách không nhỏ. Bởi nhiệt độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài. Từ thời điểm đóng hàng tại kho cho đến khi hàng lên máy bay và giao tại đích. Nhiệt độ có thể thay đổi dễ dàng từ (-18) độ C lên đến 40 độ C. Do đó, chủ hàng cần liên hệ với những công ty logistics có khả năng cung cấp giải pháp kiểm soát nhiệt độ khi nhận vận chuyển hàng hóa.
Hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp trong quản trị chuỗi cung ứng lạnh, VietAir Cargo sẽ giới thiệu một số giải pháp kiểm soát nhiệt độ trong vận tải hàng không. Chúng tôi sẽ lên 1 kế hoạch hoàn hảo và chi tiết nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm được gửi đi.
Các giải pháp kiểm soát nhiệt độ trong vận tải hàng không:
Đối với hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ mát
Trong vận tải hàng hóa nói chung. Việc giữ nhiệt độ hàng hóa ổn định theo yêu cầu. Và thông thường ở mức dưới nhiệt độ môi trường thông thường. Có các mức nhiệt độ thường được quan tâm đó là từ (-18) đến 0 độ C. Độ lạnh từ 2 đến 8 độ C và trên 8 độ đến 15 độ C là độ mát.
Đối với hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh và mát. Chủ hàng không cần quá lo lắng về chặng vận chuyển hàng không. Với độ cao trung bình 10,000m, nhiệt độ của khoang máy bay luôn đảm bảo giữ nhiệt độ ở mức phù hợp. Tại tất cả sân bay đều được trang bị kho lạnh có đủ khả năng giữ lạnh tốt từ 2 đến 8 độ C. Các đơn vị chuyên chở cần thực hiện thật nhanh các công việc trong thời gian chờ: đóng hàng, vận chuyển nội địa và thông quan hàng hóa. Việc phải chờ đợi quá lâu trước khi đưa vào kho lạnh có thể ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa.
Đối với hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ âm
Khác với hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ âm (dưới 0 độ C), việc giữ nhiệt độ là tương đối khó khăn. Chặng bay trên không, nhiệt độ hoàn toàn có thể giữ ở mức âm với độ cao 10,000m. Nhưng quá trình khai thác dưới mặt đất, chỉ kho lạnh tại sân bay là không đủ. Do đó, các đơn vị chuyên chở cần chuẩn bị những thiết bị chuyên dụng để bảo quản lạnh. Dưới đây là một số thiết bị chuyên dụng.
Envirotainers
Envirotainers là container hàng không chuyên dụng cho vận tải hàng không (ULD). Loại container này được trang bị motor, pin và đá khô để có thể duy trì nhiệt độ ổn định trong khoảng 72 giờ. Giải pháp này thường được lựa chọn khi vận chuyển dược phẩm.
AcuTemp
AcuTemps được trang bị máy nén và pin duy trì nhiệt độ lên đến 100 giờ. Vì không sử dụng đá khô, nên thiết bị này có thể được sử dụng trên bất kỳ loại máy bay nào.
Đá khô
Đá chính là carbon dioxide (CO2) ở thể rắn. Loại “đá” này có kích thước và hình dạng khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Trong quá trình sử dụng, đá khô sẽ bay hơi và được coi là chất nguy hiểm. Do đó, chi phí cước vận chuyển có thể cao hơn bình thường và không phải loại máy bay nào cũng có thể nhận được.
Túi gel
Túi gel là những túi kín chứa chất làm mát dạng lỏng có tác dụng hấp thụ nhiệt và duy trì nhiệt độ. Mặc dù chúng thường không được coi là hàng nguy hiểm trong vận chuyển hàng không. Nhưng chi phí mua túi gel thường đắt hơn nhiều so với đá khô.
Những lưu ý khi vận chuyển hàng không cho hàng hóa cần duy trì nhiệt độ
Khi vận chuyển hàng không cho hàng hóa cần kiểm soát nhiệt độ, có một số lưu ý về Vận đơn hàng không, nhãn mác và quy các đóng gói:
Vận đơn hàng không – Airway bill
Không vận đơn (AWB) là chứng từ bắt buộc cho tất cả hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa dễ hư hỏng cần bảo quản nhiệt độ. Trên AWB bắt buộc phải thể hiện đầy đủ thông tin về tên hàng, nhiệt độ yêu cầu, người gửi hàng cũng như người nhận hàng, và các tính chất đặc biệt của hàng hóa (nếu có).
Nhãn mác – Label
Nhãn mác cũng là một lưu ý quan trọng cho hàng hóa. Tất cả lô hàng đều phải có nhãn mác tuân thủ chặt chẽ của IATA về hàng hóa dễ hư hỏng – perishable.
Đóng gói theo đúng tiêu chuẩn
Khi đóng gói hàng hóa dễ hư hỏng để vận chuyển bằng đường hàng không. Bao bì phải được thiết kế tính đến sự thay đổi độ cao. Duy trì nhiệt độ bên trong đồng thời điều chỉnh theo nhiệt độ bên ngoài. Nó phải đủ chắc chắn để có thể xếp chồng lên nhau và chịu được sự khắc nghiệt của việc vận chuyển và xếp dỡ hàng hóa dễ hư hỏng khi ở trên mặt đất cũng như trên không. Một ví dụ là nếu bao bì chỉ là carton mỏng, việc cách nhiệt sẽ không được đảm bảo. Đồng thời, việc thay đổi nhiệt độ bất thường có thể làm carton bị bẹp, dẫn đến hư hại hàng hóa.
Đọc thêm:
Hãng hàng không lâu đời thứ hai thế giới xin phá sản
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Thái Nguyên Đi Hougang
COMAC hợp tác với các hãng hàng không của Việt Nam
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Bắc Giang Đi Los Angeles