Hiểu biết về vận tải đường bộ

Hiểu biết về vận tải đường bộ

Quá trình vận chuyển đường bộ có các chuyến giao hàng ở dặm đầu, dặm giữa và dặm cuối. Dặm đầu là một chuyến đi đến một trung tâm phân phối hoặc vận tải địa phương hoặc khu vực. Dặm giữa kết nối hai trung tâm phân phối. Dặm cuối là việc giao hàng từ trung tâm đích đến các doanh nghiệp, cửa hàng và người tiêu dùng ở khu vực đích.

Vận tải đường bộ
Vận tải đường bộ

Khối lượng hàng hoá vận chuyển

Theo ATA, xe tải vận chuyển khoảng 72,6% khối lượng hàng hóa của quốc gia tính theo trọng lượng. Và trọng lượng hàng hóa đó là bao nhiêu? ATA ước tính rằng 11,46 tỷ tấn hàng hóa (chỉ các chuyến hàng chính) đã được vận chuyển bằng xe tải vào năm 2022. Con số này tương đương với hơn 31 triệu tấn mỗi ngày.

Có 13,86 triệu xe tải đơn chiếc (2 trục, 6 lốp trở lên) và xe tải kết hợp được đăng ký vào năm 2021. Chiếm 5% tổng số xe cơ giới đã đăng ký. Và những xe tải chắc chắn bao gồm rất nhiều dặm. Vào năm 2021, xe tải đơn và xe tải kết hợp đã đi được 327,48 tỷ dặm. Xe tải kết hợp đã đi được 195,62 tỷ dặm. 8,4 triệu người đã được tuyển dụng trong các công việc liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ vào năm 2022. Trong số này, 3,54 triệu tài xế xe tải đã được tuyển dụng vào năm 2022 (tăng 1,5% so với năm 2021). Đây là một trong những khía cạnh khó khăn và tốn kém nhất của chuỗi cung ứng.

Các phương thức vận chuyển bằng đường bộ

Có ba phương thức: tải trọng bằng xe tải (TL), tải trọng dưới tải (LTL) và bưu kiện. Dưới đây là bảng phân tích về các chế độ này, cũng như xem xét một số nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất trong mỗi chế độ.

Tải trọng bằng xe tải (TL)

Các lô hàng chở đầy xe tải (TL) chiếm không gian hoặc giới hạn trọng lượng của toàn bộ xe moóc. Chế độ này là một lựa chọn tuyệt vời cho các công ty có khối lượng vận chuyển cao hoặc cần đẩy nhanh khung thời gian giao hàng. Tải trọng xe tải cũng có ý nghĩa hơn khi hàng hóa nặng hơn 15.000 pound hoặc công ty có hàng hóa trị giá hơn 10 pallet cần vận chuyển. Các hãng vận chuyển TL lớn nhất bao gồm Knight-Swift Transportation, J.B. Hunt, Landstar Systems và Schneider.

Vận chuyển dưới tải trọng xe tải (LTL)

Vận chuyển dưới tải trọng xe tải (LTL) cho phép nhiều chủ hàng chia sẻ không gian trên cùng một xe tải. Nó tiết kiệm chi phí vì nhiều công ty đang trả tiền cho phần không gian của họ. Nói chung, tải LTL sẽ nằm trong khoảng từ 100 pound hoặc 45 pound và 10.000 pound hoặc 4.500 pound mỗi tải. Khi tải toàn bộ xe tải sẽ phù hợp hơn. Các công ty chỉ phải trả một phần chi phí cho tải trọng xe tải. Các công ty vừa và nhỏ có thể hưởng lợi từ vận chuyển LTL.

Đối với các chuyến hàng vận chuyển đường dài, trung gian là Tải trọng một phần của xe tải. TL một phần bao gồm các lô hàng lớn hơn LTL nhưng nhỏ hơn một rơ moóc xe tải đầy đủ. Những lô hàng này thường có từ 8 đến 18 pallet. 8.000 đến 27.500 pound và chiếm hơn 12 feet không gian tuyến tính trong xe moóc. Các hãng vận chuyển thường không dừng tại các trung tâm hoặc bến cảng, dẫn đến tỷ lệ giao hàng đúng hạn cao hơn, ít phải xử lý hàng hóa hơn và ít hư hỏng hơn.

Bưu kiện

Chế độ cuối cùng được áp dụng cho các lô hàng trên đường bộ là bưu kiện. Vận chuyển bưu kiện có lịch sử liên quan đến các gói hàng dưới 150 pound. Bưu kiện rủi ro vì các gói hàng có thể bị thất lạc, hư hỏng do kích thước của chúng. Các công ty bưu kiện lớn nhất bao gồm UPS, FedEx và DHL.

LIÊN HỆ NGAY CHÚNG TÔI ĐỂ TRẢI NGHIỆM DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN TỐT NHẤT NHÉ

Xem thêm: