Giá nhiên liệu và tình trạng thiếu tài xế đang đặt hậu cần vận tải dưới áp lực rất lớn
Thách thức lớn nhất trong lĩnh vực giao thông hiện nay: không đủ tài xế. Tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi phần lớn thế hệ baby boomer đến tuổi nghỉ hưu trong những năm sắp tới. Sẽ rất khó để lấp đầy tất cả các vị trí này vì nghề này không hấp dẫn lắm. Có rất ít sự linh hoạt trong cuộc sống làm việc của tài xế xe tải và mức lương thì thấp. Thêm vào đó là giá nhiên liệu tăng cao và tình trạng thiếu hiệu quả.
Hãy nhìn vào bức tranh lớn
Giải pháp duy nhất là tối ưu hóa các quy trình trong thời gian dài. Điều này đòi hỏi sự minh bạch hoàn toàn trong tất cả các bước và sự kiện trong toàn bộ chuỗi. Cân nhắc tất cả các khía cạnh là cách duy nhất để các công ty logistics ra quyết định và tối ưu hóa toàn diện. Đây là nơi các công nghệ Big Data phát huy tác dụng.
Big Data để tối ưu hóa thời gian thực trong hậu cần vận tải
Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Computers in Human Behavior, việc xác định các tuyến đường vận chuyển lý tưởng kết hợp với mức lấp đầy xe tải cao hơn có thể giúp giảm đáng kể quãng đường đi được. Các lợi ích bổ sung bao gồm tiêu thụ năng lượng thấp hơn và lượng khí thải CO2 thấp hơn.
Tiềm năng to lớn – nhờ Big Data kết hợp với xe tải tự lái
Tối ưu hóa các quy trình hiện có giúp cải thiện hiệu suất đáng kể. Nhưng có cơ hội để nâng hiệu suất lên một tầm cao mới bằng cách kết hợp xe tải tự lái. Những phương tiện này có thể cho phép các công ty đang hoạt động giảm số lượng phương tiện cần thiết và cấu trúc chi phí thấp hơn. Những chi phí thấp hơn này sau đó có thể làm giảm chi phí tổng thể của hàng tiêu dùng. Hơn nữa cho phép họ giảm chi phí cho hàng tiêu dùng.
Các bước ban đầu đối với xe tải tự lái đang được tiến hành. Ví dụ, năm ngoái Đức đã thiết lập khung pháp lý cho phép giới thiệu xe tải tự lái.
Big Data trong hậu cần vận tải yêu cầu điều chỉnh việc lưu trữ và luân chuyển hàng hóa
Không chỉ tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực hậu cần vận tải trở nên nghiêm trọng. Nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng đối với mạng lưới hậu cần cũng có tác động lâu dài. Người tiêu dùng ngày nay mong đợi giao hàng trong ngày. Đòi hỏi mạng lưới hậu cần đô thị thông minh bao gồm nhiều kho hàng khu vực và đô thị.
Các kho như trung tâm phân phối và xử lý đơn hàng sẽ được hưởng lợi từ các công nghệ Big Data mới. Nhưng các công nghệ khác như xe nâng tự hành cũng sẽ tối ưu hóa hơn nữa việc lưu trữ và luân chuyển hàng hóa. Việc sử dụng rộng rãi các công nghệ này sẽ làm giảm chi phí lưu trữ cho mỗi mặt hàng. Vì chúng có thể đẩy nhanh tốc độ quay vòng của hàng tồn kho.
Tuy nhiên, sự thay đổi này đòi hỏi phải điều chỉnh thêm đối với cơ sở hạ tầng nhà kho. Ví dụ, phải cung cấp các lối vào và bến cảng phù hợp. Chi phí vận chuyển thấp hơn có thể cho phép các công ty di dời kho đến các khu vực xa hơn. Ngoài ra, các công ty có thể tập trung vào việc tiết kiệm chi phí tại các địa điểm đô thị. Từ đó nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhanh và miễn phí đang tăng nhanh.
Giải pháp hỗn hợp mở ra kỷ nguyên mới trong logistics vận tải
Sự kết hợp giữa tối ưu hóa thời gian thực và lái xe tự hành sẽ là giải pháp lâu dài. Tuy nhiên, tính minh bạch của chuỗi cung ứng mới này cũng sẽ nâng cao kỳ vọng của khách hàng. Từ đó sẽ thay đổi sâu sắc mạng lưới hậu cần trong tương lai.
Xem thêm:
Sự khác biệt giữa đa phương thức và chuyển tải là gì?
Chuyển phát nhanh tài liệu đi Anh