Ngành hàng không Việt Nam bứt phá mạnh đầu năm 2025

Ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ chịu ảnh hưởng của đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu. Quý I/2025 ghi nhận những con số tích cực, cho thấy nhu cầu đi lại và vận chuyển đang tăng nhanh trở lại.

1. Hành khách tăng mạnh

Ngành hàng không Việt Nam bứt phá mạnh đầu năm 2025
Ngành hàng không Việt Nam bứt phá mạnh đầu năm 2025

Theo Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách trong quý I/2025 đạt hơn 30 triệu lượt, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 12 triệu lượt – một con số ấn tượng sau thời gian dài đóng cửa biên giới.

Các thị trường quốc tế trọng điểm bao gồm:

  • Trung Quốc

  • Hàn Quốc

  • Nhật Bản

  • Một số nước châu Âu

2. Vận tải hàng hóa tăng trưởng nhẹ

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng khoảng 6% so với năm ngoái.
Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm:

  • Hàng điện tử và linh kiện

  • Hàng thời trang

  • Dược phẩm

  • Hàng thương mại điện tử (e-commerce)

Thị trường logistics xuyên biên giới đang phát triển nhanh, góp phần hỗ trợ các hãng hàng không mở rộng mảng cargo.

3. Các hãng hàng không tăng tốc mở rộng

Ngành hàng không Việt Nam đầu năm 2025
Ngành hàng không Việt Nam đầu năm 2025

Nhiều hãng nội địa đang mở rộng khai thác, tăng tần suất bay và đầu tư nâng cấp đội tàu bay:

  • Vietnam Airlines tập trung vào tái cơ cấu, tăng cường máy bay thân rộng để phục hồi đường bay dài đến châu Âu, Mỹ.

  • VietJet Air mở thêm nhiều đường bay ở Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tập trung vào phân khúc giá rẻ.

  • Bamboo Airways tiếp tục mở rộng các đường bay nội địa và nâng cấp dịch vụ.

  • Vietravel Airlines khai thác mạnh các đường bay phục vụ du lịch trong nước.

4. Cạnh tranh tăng, hạ tầng chịu áp lực

Các hãng bay liên tục tung ra chương trình khuyến mãi, giá vé rẻ, nhằm thu hút khách.
Dù giúp gia tăng lượng hành khách, nhưng cũng tạo ra áp lực lớn cho hạ tầng sân bay.

Tình trạng chậm chuyến, ùn tắc tại các sân bay lớn như Tân Sơn NhấtNội Bài ngày càng phổ biến.
Dự án mở rộng sân bay Long Thành và nâng cấp các nhà ga hiện hữu vẫn đang triển khai nhưng tiến độ còn chậm.

5. Thiếu hụt nhân lực là thách thức lớn

Nhu cầu đi lại và vận tải tăng khiến ngành hàng không đối mặt với thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng:

  • Phi công

  • Kỹ sư bảo dưỡng

  • Nhân viên phục vụ mặt đất

  • Nhân sự điều hành bay

Các hãng đang tích cực tuyển dụng và hợp tác đào tạo với các trường hàng không trong và ngoài nước để giải quyết vấn đề.

6. Triển vọng năm 2025

Triển vọng năm 2025
Triển vọng năm 2025

Năm 2025 được kỳ vọng sẽ là thời điểm bản lề để ngành hàng không bứt phá.
Cơ hội tăng trưởng lớn nhưng đi kèm với áp lực về chất lượng dịch vụ, hạ tầng và chi phí vận hành.

Nếu biết tận dụng xu hướng hồi phục và đầu tư bài bản, các doanh nghiệp trong ngành sẽ có khả năng lấy lại vị thế và cạnh tranh tốt hơn ở cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

xem thêm

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Bình Thuận Đi Barcelona

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Cà Mau Đi Pháp