Ngày nay, những vé bay hạng thương gia được xem như một loại hình bay đắt đỏ và sở hữu chất lượng dịch vụ vượt bậc. Là một loại hình dịch vụ sinh ra để đáp ứng nhu cầu của hành khách trên những chuyến bay đường dài mệt mỏi.
Hàng loạt hãng hàng không nhảy vào cuộc chạy đua dịch vụ bay hạng thương gia
Những chuyến bay hạng thương gia đã được lên ý tưởng vào cuối năm 1970. Nhiều người cho rằng, hãng bay đầu tiên sáng tạo và thực hiện ý tưởng này là Pan Am. Tuy nhiên, hãng Quantas cho rằng điều này không đúng.
Vào năm 1979, Australian Airlines cho rằng họ mới chính là hãng hàng không đầu tiên cung cấp dịch vụ bay hạng thương gia.
British Airways cũng tham gia vào cuộc chạy đua này vào năm 1977 bằng cách thành lập một dịch vụ bay hạng sang mang tên “Executive Club” trên những chuyến bay tới New York bằng Boeing 747.
Dù loại hình dịch vụ này được tạo ra bởi ai đi chăng nữa, các hãng bay khác cũng có thể sao chép một cách nhanh chóng. Thực chất, dịch vụ bay hạng thương gia không có gì là quá sáng tạo và nó giống như một cách để các hãng giữ chân khách hàng tốt hơn.
Khi đó, các hãng hàng không đang gặp khó khăn về cạnh tranh giá cước, và họ hi vọng dịch vụ này sẽ làm tăng mức độ thỏa mãn của khách hàng sử dụng dịch vụ.
Dịch vụ bay hạng thương gia giúp giải quyết vấn đề gì?
Đối với những khách hàng muốn trải nghiệm một dịch vụ “từ a đến z”. Lựa chọn bay hạng thương gia có thể là một sự lựa chọn không tồi. Giá vé có thể sẽ đắt đỏ hơn rất nhiều so với hạng phổ thông và sẽ không có nhiều người muốn chi tiền cho việc này.
Các hãng hàng không thường đưa ra 2 loại vé: vé không giảm giá và vé giảm giá. Những khách hàng mua vé không giảm sẽ được ưu tiên ngồi ở hàng ghế phía trước, điều này gây ra cảm giác bị phân biệt đối với một số khách hàng.
Dịch vụ hạng thương gia sẽ giúp thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng chịu chi hơn. Và họ sẽ được ngồi ở một khoang cách biệt hẳn với những khoang còn lại, tránh gây cảm giác không công bằng đối với những khách hàng không quá dư dả về kinh tế.
Những chuyến bay hạng thương gia rất được ưa chuộng nhờ đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng lẫn hãng hàng không. Hãng bay có thể đưa ra mức giá vé cao hơn cho dịch vụ này mà chỉ cần thêm một số tiện ích đi kèm. Trong khi khách hàng được tận hưởng một dịch vụ tốt hơn và không kém phần sang trọng.
Từ khởi đầu khiếm tốn đến chất lượng dịch vụ đỉnh cao
Dịch vụ bay hạng thương gia đã trải qua một chặng đường dài. Các hãng hàng không đã và đang đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất cho khoang thương gia của mình.
Những ngày đầu đi vào hoạt động, cơ sở vật chất trong khoang thương gia không có quá khác biệt so với khoang hạng phổ thông ngày nay. Ghế ngả, có tay vịn, có chỗ gác chân. Tuy nhiên, không ít thì nhiều, chúng đã giúp cho những chuyến bay đường dài trở nên thoải mái hơn rất nhiều.
Cuối thế kỉ 20, British Airways trở thành hãng hàng không đầu tiên sử dụng ghế giường nằm. Điều này nhanh chóng trở nên phổ biến và hành khách có thể nằm ngủ trên máy bay một cách thoải mái. Những cải tiến sau đó chủ yếu để đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng. Tiêu biểu là việc lắp đặt những chiếc cửa kéo giữa các ghế ngồi. Nhìn chung, điều đã giúp cho những chuyến bay đường dài trở nên đỡ mệt mỏi hơn chính là những cải tiến về ghế ngồi.