Tình hình thị trường Nhật Bản tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho biết,
Nhập khẩu trái chuối (mã HS 0803) của thị trường Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022
Đạt 244,3 nghìn tấn, trị giá 22,4 tỷ Yên
Giảm 2,5% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt 91,7 nghìn Yên/tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại sao Việt Nam lại là thị trường cung cấp trái chuối chính cho thị trường Nhật Bản
Philippines là thị trường cung cấp trái chuối chính cho thị trường Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022
Đạt 190,8 nghìn tấn, trị giá 17,3 tỷ Yên
Tăng 0,5% về lượng và tăng 6,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021,
Đồng thời, chiếm 78,1% tổng lượng chuối nhập khẩu vào Nhật Bản.
Tiếp theo là thị trường Ecuador, Mexico, Guatemala, Peru, Costa Rica…
Việt Nam là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 7 cho thị trường Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022
Đạt 1,5 nghìn tấn, trị giá 166 triệu Yên, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Tỷ trọng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản
Tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
Nhật Bản đang nhập khẩu chuối từ nhiều nơi như Ecuador, Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp nhập khẩu, trái chuối Việt Nam ngon và vị cũng tốt hơn.
Với giá bán cạnh tranh trái chuối Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại ở thị trường Nhật Bản.
Tiềm năng của việc tăng nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, cùng với vải thiều và thanh long
Trong đó, trái chuối Việt Nam đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Nhật Bản.
Ông Katsuhiko Dan, một nhân viên văn phòng ở Nhật Bản, nói:
“Chuối của Việt Nam thực sự rất ngon. Đây chắc chắn sẽ là lựa chọn thường xuyên của tôi”.
Ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban điều hành Công ty TNHH AEON cho biết:
Nhật Bản đang nhập khẩu chuối từ nhiều nơi như Ecuador, Philippines và Trung Quốc, chuối Việt Nam ngon và vị cũng tốt hơn.
Với giá bán cạnh tranh, chuối Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại ở thị trường Nhật Bản.
Cùng với chuối, AEON đang lên kế hoạch nhập khẩu nhãn của Việt Nam để bán trong các siêu thị của tập đoàn này ở Nhật Bản.
Ông Okazaki chia sẻ: “Chính phủ hai nước đã thỏa thuận về việc Nhật Bản sẽ xuất khẩu quýt sang Việt Nam
Và ngược lại Việt Nam sẽ bán quả nhãn tại Nhật Bản.
Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản do Công ty TNHH AEON phối hợp
Do Bộ Công Thương và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức
Với mục tiêu nâng tổng doanh thu bán các sản phẩm Việt Nam trong hệ thống AEON ở Nhật Bản lên 1 tỷ USD vào năm 2025.
Ngoài ra VietAir Cargo có cung cấp các dịch vụ khác tại đây:
Vận chuyển hàng hóa đi Hàn Quốc